3 Dự Đoán Chủ Chốt Về Tương Lai Của Công Nghệ Trong Giáo Dục
Nếu bạn có thể tóm tắt lịch sử của internet trong 10 năm qua bằng ba từ, đó sẽ là gì?
Hãy cùng tìm hiểu thêm qua đoạn phỏng vấn với Dr.Jon Mason - Chuyên gia về eLearning (Học tập trực tuyến)
Đối với Dr. Jon Mason, lịch sử 30 năm của internet có thể tóm gọn bằng ba chữ 'S': Search (Tìm kiếm), Social (Xã hội) và Smart (Thông minh). Và những phát triển này vẫn đang tiếp diễn song song.
Giáo sư Khoa Giáo dục tại Đại học Charles Darwin cho biết: “Chúng ta đang ở trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Trí tuệ nhân tạo và Internet vạn vật đang phát triển nhanh chóng. Thế nên, rất nhiều điều có thể xảy ra.”
Virtual Learning (Học tập ảo) / Mixed Reality (Thực tế hỗn hợp)
Trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến về tương lai của công nghệ, Dr. Mason đã chia sẻ về một công cụ thực tế kết hợp có tên SimLab, nơi các giáo viên thực tập tham gia các buổi học mô phỏng kéo dài từ 15 đến 20 phút trong một lớp học giả lập.
Các giáo viên sẽ thiết lập trước kịch bản cho buổi mô phỏng, từ một lớp học dễ dàng đến một lớp học đầy học sinh quậy phá. Trong buổi học, các avatar trên màn hình sẽ được các diễn viên mô phỏng lại trong đời thực.
Trong quá trình này, các giáo viên thực tập sẽ học cách tương tác và thu hút học sinh. Họ sẽ tìm hiểu sâu về việc làm thế nào để lên kế hoạch và trình bày bài học theo trình tự hợp lý, cũng như quản lý lớp học trong một môi trường an toàn.
“Chúng tôi gọi đây là thực tế kết hợp, nhưng thực ra là một dạng thực tế mở rộng vì chúng tôi làm việc trên màn hình với các avatar và nó trông rất chân thật, vì cảm giác giống như ở ngoài đời, nhưng đồng thời cũng vô cùng an toàn,” Jon nói.
Jon chia sẻ thêm “Nó an toàn và các sinh viên lớn tuổi rất thích trải nghiệm kiểu này. Vì vậy, tôi nghĩ rằng trải nghiệm thực tế kết hợp như vậy, đặc biệt trong giáo dục, sẽ là một công cụ hữu ích trong tương lai.”
Chuyển sang vấn đề sức khỏe, sự bền vững và khả năng phục hồi
Năm 2010, có nhiều cuộc thảo luận về việc công nghệ chỉ là một công cụ. Mọi thứ đều xoay quanh việc “Trao quyền, kết nối, tiếp cận và làm việc hiệu quả với tất cả những công cụ mới này”.
Trong khi nhà nghiên cứu đồng ý rằng điều này đúng đến một mức độ nào đó, ông tin rằng “Chúng ta đang sống trong một môi trường kỹ thuật số siêu mạnh, nơi mà chúng ta tương tác với rất nhiều giao diện số trong cuộc sống – công nghệ không chỉ đơn thuần là một công cụ nữa.”
Công nghệ số đã trở thành một phần thiết yếu trong cách chúng ta duy trì kết nối.
Ví dụ, nhiều người trong ngành giáo dục đã lần đầu tiên khám phá ra các công cụ như Zoom và Google Meet trong suốt đại dịch. Tuy nhiên, Jon chỉ ra rằng chúng ta đã có quyền truy cập vào các cuộc hội thảo âm thanh và video trong suốt 20 năm qua – chỉ là chúng chưa được áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực giáo dục.
Một sự thay đổi lớn khác mà chuyên gia giáo dục nhận thấy là các ý tưởng về sức khỏe, cũng như các chủ đề về tính bền vững và khả năng phục hồi, đã trở nên quan trọng hơn trong những năm gần đây.
“Nếu chúng ta xem xét một số khuôn khổ gần đây được OECD phát triển và dự báo đến năm 2030, chúng ta sẽ thấy sức khỏe nói chung; sức khỏe của từng học sinh và sức khỏe của xã hội, là những mục tiêu cần hướng tới.”
“Và những điều này đã không tồn tại trước đây khi chúng ta nói về công nghệ.”
Chuyển sang một xã hội lấy con người làm trung tâm trong thế giới kỹ thuật số
Mặc dù giáo sư không thích dự đoán quá nhiều, nhưng ông tin rằng sự đáng tin cậy trong môi trường kỹ thuật số sẽ trở nên quan trọng.
“Tôi nghĩ rằng các cơ chế bảo vệ quyền riêng tư của chúng ta sẽ trở nên quan trọng khi chúng ta tiến về phía trước.”
Và khi chúng ta khám phá tương lai của công nghệ, ông nhắc nhở rằng “Chuyển đổi số không phải là loại chuyển đổi duy nhất ở đây.”
Ông nhắc đến "Xã hội 5.0", một ý tưởng đã được thảo luận trong vài năm qua. Nó xuất hiện ở Nhật Bản như một chương trình mà chính phủ muốn xây dựng một xã hội tốt hơn, siêu thông minh và lấy con người làm trung tâm, với sự hỗ trợ của các đổi mới công nghệ.
“Đó là một tầm nhìn về cách xã hội đã chuyển mình từ xã hội săn bắn hái lượm ban đầu sang xã hội công nghiệp và thông tin, và cuối cùng là một xã hội siêu thông minh.”
“Và tầm nhìn này là một tầm nhìn trong đó tất cả khả năng mà nó hứa hẹn; những hứa hẹn công nghệ đến từ cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, được kết hợp với quyền lực lớn hơn của con người.”