Knowledge Hub

Bốn Cách Sử Dụng Âm Thanh Và Video Trên Quizizz Nhằm Thúc Đẩy Học Sinh Tự Tin Phát Biểu

Written by Admin | Oct 1, 2024 10:43:40 AM

Quizizz là một công cụ hữu ích giúp giáo viên tạo ra môi trường học tập phù hợp với đa dạng học sinh, khuyến khích các em tham gia và đóng góp ý kiến, đồng thời giúp giảm sự chênh lệch thành tích. 

Jen Gilbert là một chuyên gia về STEM, Đại sứ Giáo dục LEGO, và Cố vấn Giáo dục iRobot. Jen là một người ủng hộ nhiệt thành cho giáo dục khoa học toàn diện, và trong suốt sự nghiệp của mình, cô luôn tìm kiếm cơ hội để nâng cao khả năng cung cấp các bài giảng ý nghĩa và hấp dẫn cho học sinh ở mọi trình độ và lứa tuổi. Điều này đã đưa cô đến với tấm bằng Thạc sĩ về Giáo dục Khoa học cũng như các chứng chỉ về Công nghệ và Giáo dục Kỹ thuật cho trẻ nhỏ. 

Là một giáo viên giáo dục đặc biệt ở cấp trung học, cô luôn tìm cách cung cấp chiều sâu hơn trong các bài kiểm tra so với các lựa chọn truyền thống như câu hỏi trắc nghiệm. Sẽ rất khó khăn cho việc đánh giá sự hiểu biết thông qua các bài kiểm tra truyền thống, đặc biệt là đối với các em đang học STEM có các khuyết tật học tập liên quan đến ngôn ngữ. May mắn thay, Quizizz là một công cụ mạnh mẽ giúp giáo viên tạo ra môi trường học tập phù hợp với đa dạng học sinh, khuyến khích họ tham gia và đóng góp ý kiến, đồng thời thu hẹp khoảng cách thành tích. Dưới đây là một số tính năng mà giáo viên có thể khám phá trên Quizizz để tạo ra các hoạt động học tập phù hợp hơn cho học sinh gặp khó khăn về ngôn ngữ: 

 

1. Phản hồi bằng âm thanh 

Việc đánh vần từng chữ bằng miệng khi nghe gợi ý từ bản ghi âm của giáo viên là một cách tuyệt vời để khuyến khích học sinh thể hiện ý kiến trên Quizizz. Tùy chọn này có thể giúp những học sinh bị chứng khó đọc hay gặp các khó khăn khác trong việc đọc có thể dễ dàng hơn trong việc tham gia vào các bài kiểm tra chính tả. Dưới đây là quy trình đơn giản từ giao diện của giáo viên: 

Ở mục “In my classroom” (Trong lớp học của tôi): Có thể thấy, Jen đã sử dụng chương trình "Just Words" của hệ thống Wilson Reading để dạy đọc theo một phương pháp có cấu trúc, và vì vậy việc dạy viết chính tả là một phần quan trọng trong quá trình học tập này. Ngoài ra, Quizizz cung cấp giao điện cho phép thiết lập nhanh chóng và đơn giản để giáo viên ghi âm và sao chép từng câu hỏi, cũng như cho phép học sinh trả lời bằng âm thanh. Sử dụng Quizizz theo phương pháp này đã tạo ra nhiều câu chuyện thành công, như một học sinh của Jen đã tăng điểm từ 73% lên 94%, giúp em ấy vượt qua bài kiểm tra ở vòng đánh giá thứ hai một cách nhanh chóng.

 

2. Câu Hỏi Dạng Âm thanh 

Nghe gợi ý về một từ vựng bằng giọng nói và ghi âm lại câu trả lời cho bài kiểm tra chính tả là một cách khác để tận dụng công cụ Âm thanh/Video của Quizizz. Tùy chọn này phát triển kỹ năng nghe để hỗ trợ viết chính tả chính xác, đặc biệt hữu ích cho học sinh mắc chứng khó đọc. Hãy xem qua cách các học sinh thực hiện việc này như thế nào trong thực tế! 

Ở mục “In my classrooom” (Trong lớp học của tôi): Khi bạn ở vai trò là giáo viên, tính năng này sẽ hỗ trợ bạn tránh việc phải đọc đi đọc lại các từ mới trong trường hợp học sinh vắng mặt, hoặc bạṇ có thể yêu cầu học sinh luyện tập các từ  xuất hiện thường xuyên trong suốt các bài học. Ví dụ như khi định dạng câu hỏi trong các bài kiểm tra đánh vần các từ xuất hiện thường xuyên của 'Just Words', Jen đã ghi âm đầy đủ số câu hỏi, từ vựng, các câu có sử dụng và lặp lại từ đó. Có thể thấy, cô đã tiết kiệm được thời gian đáng kể khi tạo bản ghi âm 32 từ trên  Quizizz, và khi một học sinh vắng mặt, các em chỉ cần đăng nhập vào nền tảng để làm bài kiểm tra vào ngày hôm sau. 

Lưu ý: Do sử dụng chương trình 'Just Words', học sinh của Jen đã ghi âm phản hồi bằng tay, nhưng nếu bạn không sử dụng chương trình đó, tất cả điều này có thể được thực hiện trực tiếp trên Quizizz! 

 

3. Câu hỏi dựa trên hình ảnh với phản hồi âm thanh 

Những học sinh gặp khó khăn với câu hỏi trắc nghiệm thường không có cách nào thể hiện được sự hiểu biết thực sự của mình về nội dung. Việc trả lời bằng âm thanh hoặc video trên Quizizz để phản hồi một hình ảnh hoặc văn bản có thể là một cách tuyệt vời để giúp học sinh chứng minh và giải thích câu trả lời của mình. Đồng thời, điều này cũng giúp giáo viên hiểu rõ hơn cách học sinh nắm bắt và hiểu về nội dung bài học. Tùy chọn này có thể tăng cường khả năng tiếp cận cho những học sinh gặp khó khăn trong việc đọc, vì các em sẽ dễ dàng hơn khi tương tác với các câu hỏi có gợi ý bằng hình ảnh và tự do thể hiện bản thân một cách hiệu quả hơn. Nếu giáo viên quyết định chấm điểm cao hơn cho các phản hồi bằng âm thanh so với trắc nghiệm thì điều này cũng có thể tác động lớn đến kết quả điểm số. Hãy xem qua mẫu câu hỏi dưới đây: 

Ở mục “In my classroom” (Trong lớp học của tôi): Sau khi xem các hình ảnh mà Jen đã đưa vào từ mục tìm kiếm hình ảnh tích hợp trên Quizizz, học sinh của cô đã cung cấp các câu trả lời bằng âm thanh như: “Hình dạng của con bọ cho phép nó trông giống như một phần của cái cây, giúp nó sống sót,” và “Con bọ đang di chuyển này có thể hòa lẫn với cây để các động vật ăn thịt không thấy được vì nó đang nguỵ trang trong các cành cây. Đó là cách nó biến hóa để bảo vệ chính mình.” Việc thêm lớp tính năng mới này vào bài kiểm tra mất rất ít thời gian của giáo viên và nó giúp giáo viên nhận được phản hồi chi tiết hơn từ học sinh so với các loại câu hỏi truyền thống như trắc nghiệm hoặc viết tự do. 

 

4. Phản hồi bằng Video 

Sử dụng video để trình bày và giải thích các ghi chú được ghi lại trong lớp học có thể là một cơ hội tuyệt vời cho học sinh để ôn lại tài liệu lớp học. Giáo viên cũng có thể thu thập phản hồi quý giá về các chủ đề nào đã được hiểu rõ và những chủ đề nào mà các em chưa hiểu. 

Ở mục “In my classroom” (Trong lớp học của tôi): Đối với bài kiểm tra mở ghi chú trong bài học từ sách giáo khoa khoa học truyền thống, Jen đã kết hợp sức mạnh của Video trên Quizizz để học sinh có thể trình bày các ghi chú từ Writing Revolution. Với vai trò là giáo viên, việc xem các giải thích của học sinh sẽ cung cấp phản hồi quan trọng giúp lập kế hoạch bài học hiệu quả hơn trong tương lai. Là một lựa chọn thay thế, giáo viên cũng có thể sử dụng câu hỏi mở trên Quizizz với công cụ "Show Your Work" (Hiển thị công việc) để học sinh có thể tải lên hình ảnh trình bày ghi chú của mình kèm theo đoạn trả lời.

Tổng thể, Quizizz mang lại rất nhiều sự linh hoạt và các tùy chọn tùy chỉnh cho giáo viên. Bằng cách thử nghiệm các tính năng khác nhau, bạn có thể tìm thấy sự kết hợp tốt nhất để đáp ứng nhu cầu của học sinh. Jen đã sử dụng Quizizz với quyền truy cập cơ bản trước khi tận hưởng những lợi ích nâng cấp của gói Trường học & Quận, nhưng cô cho rằng các tính năng tài khoản cao cấp thực sự đáng giá để cung cấp thêm khả năng tiếp cận và cho phép học sinh thể hiện kiến thức của mình theo nhiều cách khác nhau. Quizizz là một trong những nền tảng công nghệ giáo dục nhận được nhiều sự yêu thích nhờ vào các công cụ được tích hợp sẵn, những công cụ này không ngừng phát triển và cải thiện với mỗi bổ sung và cập nhật. Hy vọng rằng bài viết sẽ giúp bạn khuyến khích học sinh của mình năng nổ phát biểu hơn trong lớp học. 

Liên hệ ngay với Flexidata để được tư vấn và trải nghiệm các tính năng thú vị của Quizizz hoàn toàn miễn phí!